Thiết kế website thương mại điện tử và những điều bạn chưa biết?

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt mức tăng trưởng vững chắc hơn nữa trong tương lai. Chính vì vậy, thiết kế website thương mại điện tử cung cấp cho khách hàng trải nghiệm hài lòng là chìa khóa để kinh doanh thành công trong thời đại này. Hãy cùng ISA Solutions tìm hiểu mọi vấn đề cần biết khi thiết kế website thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn trong bài viết này nhé!. 

Tại sao cần thiết kế website thương mại điện tử

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ. Từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. 

Trong thời kỳ nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển từ hình thức mua hàng offline sang online. Do đó thiết kế website thương mại điện tử là điều cần thiết và nên bắt đầu thực hiện ngay từ hôm nay để có thể đạt được hiệu quả kinh doanh cao. Dưới đây là một số lợi ích của website thương mại điện tử mà bạn nên biết: 

Tiết kiệm chi phí

Khi thiết kế website thương mại điện tử bạn không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.

Tăng lợi nhuận

Lợi thế của thiết kế website thương mại điện tử là không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống. Bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình. Giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Thiết kế website thương mại điện tử

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Khách hàng có thể cập nhật thông tin về sản phẩm, giá cả,… trên trang web thương mại điện tử của bạn vào bất cứ thời điểm nào. Và đội ngũ tư vấn hỗ trợ kịp thời khi khách cần thể hiện được sự chuyên nghiệp, uy tín của thương hiệu. Nhờ đó khiến khách hàng sẵn sàng tương tác nhiều hơn. 

Quảng bá thương hiệu

Công nghệ ngày càng phát triển, xu hướng người dùng sử dụng internet để tìm kiếm sản phẩm và giao dịch, mua hàng qua mạng, qua Facebook ngày càng nhiều. Việc thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử 

Việc xây dựng website thương mại điện tử không chỉ là tạo ra một trang web với giao diện hấp dẫn, thu hút. Mà còn phải đảm bảo cấu trúc website được thiết kế chuẩn seo, các điều hướng thích hợp giúp tăng tương tác và dẫn dắt khách hàng tiềm năng vào trang web bán hàng của bạn. 

Vì vậy, quá trình thiết kế website cần được thực hiện kỹ lưỡng ngay từ những bước đầu để đảm bảo website hoạt động ổn định và thúc đẩy hành vi mua hàng. 

Dưới đây là quy trình thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp hiện nay:

Xác định các thông tin thiết kế website

Bước đầu tiên khi thiết kế web thương mại điện tử chính là xác định các thông tin về thiết kế website mà doanh nghiệp đang hướng đến như: Xác định rõ mục tiêu xây dựng website thương mại điện tử cho doanh nghiệp là gì? các tính năng cần có, đối tượng khách hàng mục tiêu,… Để từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch thiết kế website phù hợp với mục tiêu cũng như dự toán chi phí thiết kế website hợp lý.

Mua tên miền và Hosting

Doanh nghiệp chọn tên miền phù hợp với website của doanh nghiệp. Hãy lựa chọn một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ. Đồng thời, khi chọn hosting cần lưu ý các yếu tố như Disk Space, Bandwidth, CPU,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp để tránh sử dụng gói quá cao gây lãng phí hoặc gói dung lượng quá thấp không đảm bảo hiệu suất cho website.

Lập kế hoạch thiết kế website

Sau khi đã có đầy đủ các thông tin thiết kế website, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thiết kế website thật chi tiết. Trong bước này bạn sẽ cần làm những công việc như lên sơ đồ website tổng quan, liệt kê nội dung chính từng trang và hình ảnh cần thiết kế trên website,… Để đảm bảo thiết kế website được hoàn thiện theo đúng như thời gian mong muốn.

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử

Tiến hành thiết kế trang web

Sau khi đã xây dựng kế hoạch xây dựng website thương mại điện tử, tiếp đến chính là giai đoạn tiến hành thiết kế web. Doanh nghiệp có thể sử dụng đội ngũ nội bộ hoặc tìm nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp.

Nhưng dù là lựa chọn giải pháp nào thì khi thiết kế, bạn nên điều chỉnh sao cho các yếu tố được hài hoà và đồng nhất. Cân nhắc đến mục đích xây dựng website cũng như như sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, các yếu tố nhận diện thương hiệu,.. . Để lên thiết kế website đáp ứng trải nghiệm của người dùng. 

Xây dựng tính năng website

Đây là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quy trình thiết kế website thương mại điện tử. Bởi các tính năng website sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Một website bán hàng có giao diện bắt mắt, nội dung gây ấn tượng nhưng tính năng hạn chế cũng sẽ khiến khách hàng không hài lòng và đánh giá thấp về doanh nghiệp của bạn. 

Kiểm tra, chỉnh sửa website

Bước kiểm tra, chỉnh sửa web nhằm mục đích đảm bảo website được hoàn thiện và chỉn chu nhất trước khi chính thức đi vào vận hành. Đội ngũ kỹ thuật lập trình web sau khi đã hoàn thành thiết kế và xây dựng tính năng website sẽ tiến hành cho website chạy thử. Qua đó xác định các lỗi và chỉnh sửa kịp thời. 

Vận hành và tối ưu website 

Trước khi đưa vào sử dụng, doanh nghiệp nên kiểm tra lại một lần nữa các thông tin cơ bản cần có như thông tin của doanh nghiệp, các bài viết giới thiệu, sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán và tính năng của trang web. Trong quá trình vận hành, chú trọng quản trị và nâng cấp phát triển website của doanh nghiệp để có thể thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành đến với doanh nghiệp.

Chi phí xây dựng website thương mại điện tử 

Trên thị trường hiện nay, dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử vô cùng đa dạng. Kéo theo chi phí thiết kế website thương mại điện tử cũng trở nên khác nhau. Thông thường, giá thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ tùy thuộc vào từng dịch vụ thiết kế mà bạn lựa chọn và công ty cung cấp. Có 2 loại dịch vụ xây dựng website thương mại điện tử phổ biến hiện nay mà bạn có thể sử dụng là dịch vụ làm website thương mại điện tử trọn gói có sẵn và thiết kế trang web thương mại điện tử theo yêu cầu.

Đối với dịch vụ thiết kế website trọn gói có sẵn doanh nghiệp có thể lựa chọn các gói có sẵn của nhà cung cấp. Việc sử dụng thiết kế trọn gói sẽ giúp doanh nghiệp có được một website hoàn thiện trong thời gian nhanh chóng, không phải tốn thời gian chờ đợi trong việc thiết kế. 

Còn đối với dịch vụ làm web thương mại điện tử theo yêu cầu doanh nghiệp sẽ sở hữu trang web có giao diện và tính năng như mong muốn. Tuy nhiên, việc thiết kế sẽ tốn nhiều thời gian hơn và chi phí bỏ ra cũng sẽ cao hơn so với thiết kế website thương mại điện tử trọn gói có sẵn.

Giá thiết kế website thương mại điện tử bao nhiêu?

Chi phí làm web thương mại điện tử được cấu thành bởi các khoản chi phí sau đây:

  • Chi phí tên miền: Hiện nay, có rất nhiều tên miền Việt Nam và Quốc tế mà doanh nghiệp có thể lựa chọn và chỉ có mức giá từ 40 – 550K.
  • Chi phí hosting: Chi phí này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng website của doanh nghiệp và loại hosting mà doanh nghiệp sử dụng. 
  • Chi phí thiết kế website: Phụ thuộc vào các tính năng cơ bản và nâng cao được cài đặt như Quản lý sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, quản lý đơn hàng, tối ưu seo… và giao diện website: giao diện theo mẫu có sẵn hay giao diện thiết kế riêng, giao diện theo ngành hàng,…
  • Chi phí nội dung và hình ảnh: Chi phí của phần này thường sẽ được tính theo banner, hình ảnh hoặc số lượng trang web, bài viết được thêm vào website. 
  • Chi phí bảo trì và nâng cấp website: Mỗi nhà cung cấp dịch vụ thiết kế sẽ có chính sách hỗ trợ bảo trì khác nhau. Đối với các đơn vị không có chính sách hỗ trợ bảo trì miễn phí sau bàn giao thì bạn sẽ phải tốn thêm khoản chi phí bảo trì và nâng cấp website hàng năm. 

Tìm hiểu chi tiết về chi phí thiết kế website ngay tại đây.

Lưu ý khi thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp

Để website có thể thu hút khách hàng tiềm năng và mang về tỷ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Thiết kế website cần chú trọng tối ưu trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, khi thiết kế website thương mại điện tử nên lưu ý một số vấn đề sau:

Thiết kế giao diện web phù hợp với thương hiệu, sản phẩm

Giao diện website chính là ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Hầu hết, khách hàng quyết định tiếp tục trải nghiệp trên trang web thông qua 50s tiếp cận ban đầu. Vì vậy, cần đảm bảo rằng việc xây dựng thương hiệu phải rõ ràng trên toàn bộ trang web. Chọn màu phản ánh thương hiệu để làm rõ loại sản phẩm được bán. Đảm bảo trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên tất cả các kênh dù là trực tuyến, tại cửa hàng hay trên thiết bị di động. Điều này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ thương hiệu – khách hàng bền chặt.

Cung cấp thông tin sản phẩm phù hợp

Cung cấp cho người mua hàng thông tin chi tiết về sản phẩm để họ có thể đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Hiển thị tính sẵn có, tùy chọn cho các kích cỡ hoặc màu sắc khác nhau, kích thước, biểu đồ kích thước, vật liệu được sử dụng, tổng chi phí, bảo hành,… Càng ít câu hỏi về sản phẩm mà người dùng quan tâm, họ càng có nhiều khả năng mua hàng.

Thiết kế giỏ hàng với nhiều chức năng

Giỏ hàng rất cần thiết vì đây là nơi người mua hàng xem xét các sản phẩm đã chọn, đưa ra quyết định cuối cùng và tiến hành thanh toán. Mục tiêu chính của giỏ hàng là dẫn người mua hàng đến bước thanh toán. Hãy thiết kế giỏ hàng thân thiện với người dùng và sẽ khuyến khích người mua hàng mua thêm. 

Thiết kế giỏ hàng với tính năng cho phép người mua sắm thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ mà không cần rời khỏi trang họ đang truy cập bằng cách sử dụng giỏ hàng nhỏ. Nó cũng cho phép họ điều hướng, khám phá và thêm nhiều sản phẩm hơn. Các tiện ích giỏ hàng nhỏ phải luôn liên kết với toàn bộ trang giỏ hàng. Ngoài ra, khả năng xóa, lưu để sử dụng sau hoặc thay đổi các chi tiết như kích thước, màu sắc hoặc số lượng phải dễ dàng truy cập.

Thanh toán nhanh chóng và dễ dàng

Xây dựng thiết kế thanh toán tốt sẽ góp phần tạo nên chuyển đổi thành công. Đừng để khách hàng của bạn phải từ bỏ việc mua sản phẩm chỉ vì quá trình thanh toán quá phức tạp. Giảm thiểu số lượng trường và các bước để hoàn tất giao dịch mua. Một cách hay để giảm thiểu số trường lý tưởng nhất là thiết kế một trang thanh toán duy nhất nơi người mua hàng có thể xem giỏ hàng của họ và nhập thông tin giao hàng và thanh toán.

Lưu ý khi thiết kế website TMĐT

Tích hợp đa dạng hình thức thanh toán

Những người mua sắm khác nhau có sở thích khác nhau khi thực hiện thanh toán. Cung cấp càng nhiều tùy chọn thanh toán càng tốt (tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu) để mở rộng cơ sở khách hàng và giúp người mua sắm dễ dàng hoàn thành đơn đặt hàng của họ.

Tăng cường bảo mật và niềm tin

Hầu hết người mua sắm lo ngại về quyền riêng tư và liệu trang web có bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ bằng cách cung cấp một giao dịch an toàn hay không. Nếu trang web không cảm thấy đáng tin cậy, họ sẽ chỉ chọn mua sắm ở nơi khác.

Do đó, trang web cần thể hiện được sự tin cậy và mức độ bảo mật cao với người dùng. Bạn có thể giúp người dùng tin tưởng hơn về thương hiệu của bạn bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, chính sách mua hàng, đổi trả, bảo mật. Đồng thời, đảm bảo với người mua hàng rằng dữ liệu của họ được bảo vệ bằng cách triển khai SSL và hiển thị huy hiệu chứng chỉ SSL.

Chia sẻ đánh giá sản phẩm

Đưa ra các đánh giá về sản phẩm giúp người mua hàng hiểu thêm về sản phẩm; điều này sẽ giúp giảm bớt mọi lo ngại mà họ có thể có và cung cấp UX thương mại điện tử tuyệt vời. Hãy tiến thêm một bước bằng cách đưa ra các bài đánh giá sản phẩm cùng với thông tin bổ sung về người đánh giá hoặc bằng cách tóm tắt các bài đánh giá. Bước này có thể giúp người mua sắm dễ dàng nhận được lợi ích đầy đủ từ ý kiến ​​của người khác.

Thiết kế trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp tại ISA Solutions

ISA Solutions là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, mang tới cho doanh nghiệp các giải pháp hiệu quả, an toàn, tối ưu, từ đó giúp quá trình kinh doanh hiệu quả hơn. Chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường, đã triển khai nhiều dự án website có nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc. 

Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của chúng tôi dành cho mọi quy mô doanh nghiệp và có thể đáp ứng mọi yêu cầu thiết kế website thương mại điện tử của khách hàng. Các dịch vụ thiết kế website của chúng tôi cam kết:

  • Thiết kế chuẩn UX/UI, chuẩn SEO
  • Tài nguyên Web Hosting mạnh mẽ
  • Website được thiết kế trên nền tảng wordpress dễ sử dụng và quản trị
  • Theme, Plugin bản quyền – Update liên tục
  • Tích hợp đầy đủ chức năng hiện đại
  • Tốc độ tải trang nhanh
  • Thiết kế hình ảnh chất lượng, nội dung phù hợp với doanh nghiệp và hấp dẫn người dùng.
  • Thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị
  • Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
  • Tặng kèm nhiều ưu đãi giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế nhưng vẫn có thể sở hữu website hiệu quả cao. 

Trên đây là một số thông tin tổng quan về thiết kế website thương mại điện tử. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch Marketing một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử của ISA Solutions tại website isa.com.vn để nhanh chóng xây dựng cho mình một trang web thương mại điện tử ngay hôm nay bạn nhé!.

Một số bài viết liên quan:

1. Chi phí quản trị Website bao nhiêu tiền? Có nên thuê dịch vụ quản trị Website cho doanh nghiệp không?

2. Có nên thiết kế website bán hàng khi đã có mạng xã hội và cửa hàng trên sàn thương mại điện tử

3. Dịch vụ quản trị nội dung, chăm sóc nội dung website chuyên nghiệp

4. Một website bắt buộc phải có những gì để hoạt động và bạn cần chuẩn bị gì khi xây dựng website?

Bài viết liên quan